anh tin bai
anh tin bai

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Lịch sử hình thành và phát triển xã Trực Đại
Xã Trực Đại nằm phía Tây Nam huyện Trực Ninh, phía Bắc giáp sông Ninh Cơ, phía Đông giáp xã Hải Minh và Hải Anh, phía Nam giáp xã Trực Thắng, phía Tây giáp xã Trực Thái và Trực Cường.

    Xã Trực Đại nằm phía Tây Nam huyện Trực Ninh, phía Bắc giáp sông Ninh Cơ, phía Đông giáp xã Hải Minh và Hải Anh, phía Nam giáp xã Trực Thắng, phía Tây giáp xã Trực Thái và Trực Cường.
     Trước Cách mạng tháng Tám năm 1945, Trực Đại bao gồm các phần đất phía nam sông Ninh Cơ của Cát Chử, Cát Thượng, Cát Trung, Cát Hạ và Trung Hòa thuộc tổng Ngọc Giả huyện Trực Ninh.
     Năm 1947, xã Minh Đức được thành lập bao gồm các phần đất của 05 thôn: Tuân Chử, Cát Thượng, Cát Trung, Cát Hạ, Trung Hòa thuộc khu Hoàng Văn Thụ huyện Trực Ninh. 

     Năm 1952, tỉnh Nam Định chủ trương đổi tên tất cả các xã trong tỉnh theo nguyên tắc lấy chữ đầu của tên huyện để đặt chữ đầu cho tên các xã trong huyện, các xã ở huyện Trực Ninh được đặt chữ "Trực" ở đầu. Do vậy, Cát Chử được đổi tên là Trực Cát và Minh Đức cũng đổi tên là Trực Đại.

     Năm 1956, Ủy ban hành chính tỉnh Nam Định tiến hành tách các xã trong tỉnh với quy mô nhỏ hơn để phù hợp với năng lực quản lý của các xóm. Lúc này dư địa chính của Trực Đại chỉ còn 18 xóm kể cả 2 xóm Khai Minh, Khai Quang của Cát Chử được cắt sang. Còn địa dư các xóm khác được tách ra thành lập các xã mới. Riêng xóm 20 và 21 của Trực Đại được nhập với 8 xóm của thôn Cường Trung xã Trực Cát để lập lên xã mới là xã Trực Tiến.

     Năm 1967 theo Quyết định của Hội đồng Chính phủ 7 xã của miền Đ huyện Trực Ninh (trong đó có Trực Đại và Trực Tiến) được chuyển về huyện Hải Hậu.

     Năm 1976 tiến hành hợp nhất Trực Đại với Trực Tiến và đặt tên chung là xã Trực Đại với diện tích tự nhiên là gần 930 ha.

     Trải qua các thời kỳ lịch sử, Trực Đại đã và đang phát huy tinh thần đoàn kết, chung sức đồng lòng để xây dựng ngày càng văn minh, giàu đẹp xứng đáng với lòng mong đợi của các thế hệ cha ông.